วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

เต่านา เต่าที่โชคร้ายที่สุดชนิดหนึ่ง

     เต่านา malayan snail eating turtleเต่านำ้จืดชนิดหนึ่งที่มีกระดองเป็นลักษณะเป็นสามสัน มีลวดลายที่หน้า อยู่ในแถบอินไโดจีนและแหลมมลายู อาศัยอยู่ตามบึง ตามร่องนำ้ของสวน และทุ่งนาข้าว ทำให้เรียกเต่านา มีหลายสายพันธุ์ ที่เห็นขายกันบ่อยๆคือเต่านาหัวใหญ่

                à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ เต่านาหัวใหญ่ที่มาของภาพhttp://www.biogang.net/animal_view.php?uid=57356&id=200667

อาหารตามธรรมชาติ:จำพวกหอยขม หอยสองฝา กุ้ง ปลาบางชนิด ปากของเต่านาแข็งแรงมากสามารถขบกัดเปลือกหอยให้แตกและกินหอยข้างในได้

ความโชคร้ายของมัน

       เต่านาเป็นสัตว์คุ้มครอง แต่ก็ยังมีการซื้อขายกันในตลาดสดทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่ได้เอาไว้กิน แต่เอาไว้ขายเพื่อให้คนที่เวทนาสงสารมันซื้อไปปล่อย ดูเหมือนจะดี แต่ เขาเอาไปปล่อยในแม่นำ้ที่ลึก ไม่มีฝั่ง
ไม่มีอาหารที่เหมาะสม แทนที่จะได้ทำดีกลับได้ทำชั่วแบบไม่่รู้ตัว ทำให้เต่านาทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก และเต่านาเป็นสัตว์ที่ตายยากพอสมควร ทำให้พวกมันเหมือนอยู่ในขุมนรกทนทรมาน

และเรื่องที่คนยังเชื่อ และสอนลูกหลานว่าเต่านาเป็นสัตว์กินพืช จึงทำให้วัดไหนมีเต่า คนก็จะแห่เอาผักบุ้งไปให้ เต่าหับ เต่าบัวที่อยู่ในวัดอาจจะกินบ้าง แต่เต่านา ไม่เคยกินผักบุ้งเลย เพราะมันเป็นเต่าที่ขี้กลัว
ตกใจง่าย เครียดง่าย จึงทำให้เต่าตาย  แต่จะมีเรื่องนึงที่น่าโมโหเรื่อง คนไปจับเต่าพิการมาขอหวย และแต่งเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ชาวบ้านที่จิตใจมีแต่ความโลภ ต้องการแต่โชค เงิน โดยที่ตนไม่ตั้งใจทำงานหาเงิน แห่กันมาลูบคลำเอาแป้งถูเป็นจำนวนมาก รมควันด้วยธูป เอาผักบุ้งจ่อปากแล้วส่งเสียงบอกว่ากินสิ ของชอบไม่ใช่เหรอ พอมันไม่กินเขาจะไม่พอใจ แต่เขาไม่สนหรอกว่าเป็นยังไง สนแต่ตัวเลขที่มโนกันขึ้นมาเองว่ามีบนตัวเต่า เต่าตัวนั้นก็จะตาย ทุกปี เต่านาถูกฆ่าหลายร้อยตัว เพราะความไม่รู้ของมนุษย์
ใครที่เคยทำแบบนี้กับเต่านาแล้วอ่านบทความนี้รู้สึกยังไงบ้าง ส่วนใครที่ไม่ได้ทำ จงจำไว้ว่าเต่านาเป็นเต่าที่กินหอย ชอบนำ้ที่ไม่ลึก และเป็นสัตว์ที่ควรต้องปกป้องมัน


              รูปภาพที่เกี่ยวข้องที่มาของภาพhttp://www.komchadluek.net/news/crime/288577




จบ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น