วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

แมงป่องช้าง นักล่าดึกดำบรรพ์กับพฤติกรรมที่น่าสนใจ

                   แมงป่องช้าง หรือแมงป่องป่าเอเชียGiant asian forest scorpion เป็นแมงป่องขนาดใหญ่ มีลักษณะคล้ายแมงป่องทั่วไป แต่มีก้ามที่ใหญ่ ลำตัวออกสีดำทะมึนดูน่าเกรงขาม บ้างตัวออกสีเขียว กระจายพันธ์ุในเอเชีย เช่น กัมพููชา ลาว ไทย เวียดนาม อินเดีย ศรีลังกา เนปาล จีน ธิเบต สิงคโปร์ อินโดนีเซีย

                        à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้องที่มาของภาพhttp://www.thaiarcheep.com

อาหาร และพฤติกรรมการล่าเหยื่อ: อาหารของมันคือ จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมลงสาบ แมงมุม ตะขาบ
หลังจากที่สามารถจับเหยื่อได้ด้วยก้ามของมัน ถ้าเหยื่อตัวเล็ก มันจะใช้ก้ามฉีกร่างของเหยื่อแล้วกินเป็นๆ แต่ถ้าเหยื่อใหญ่และมีแรงขัดขืน จะใช้ปลายหางมรณะแทงไปที่ตัวเหยื่อให้เป็นอัมพาต แล้วค่อยจับกิน

                    à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้องที่มาของภาพYoutube

  การผสมพันธุ์ที่แปลกประหลาด:การผสมพันธุ์ของแมงป่องช้างมีชื่อ ระบำแห่งความตาย แมงป่องทุกชนิดจะต้องผสมพันธุ์แบบนี้ ตัวผู้กัับตัวเมียจะหนีบก้ามของกันและกัน และเดินวนกันเป็นวงกลม จากนั้น ตัวผู้จะปล่อยถุงนำ้เชื้อลงพื้นตัวเมียก็เก็บไว้ หลังจากผ่านพิธีนี้ แมงป่องตัวเมียจะพยายามจับตัวผู้กินเป็นอาหาร ถ้าตัวผู้หนีไม่ทันจะถูกกิน

   ลิ้งค์https://www.youtube.com/watch?v=TbeRVuAr2ko

หลังจากผสมพันธุ์ ตัวเมียจะอุ้มท้องนานมาก พอเวลานั้นมาถึง มันจะออกลูกประมาณ 7-28ตัว 1ตัวใช้เวลาคลอด1ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่แสนยาวนานมาก หลังจากหมดครอก ลูกๆของมันจะไต่ขึ้นไปบนหลังของแม่มันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยที่แม่ของมันไม่ได้กินอะไรเลย


                 à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ asian forest scorpion matingที่มาของภาพhttps://boyetus.wordpress.com/category/tarantulas-and-scorpions 

     ก็ดูไม่ค่อยโหดร้ายอะไร แต่ ถ้าลูกตัวไหนที่อ่อนแอตกลงมาจากหลังแม่ของมัน แม่ของมันจะจับกินเพราะหิวมากเนื่องจากไม่ได้กินอะไรเลย เมื่อลูกแมงป่องอายุ15วัน ลูกแมงป่องจะลงจากหลังของแม่
หลังจากนี้เป็นต้นไป ลูกแมงป่องต้องหากินเองและเติบโตโดยการลอกคราบหลายครั้ง ช่วงนี้ลูกแมงป่องเป็นเหยื่อของสัตว์หลายๆชนิด เช่น มด กบ เขียด นก และแมงป่องตัวอื่น

                        Image result for baby asian forest scorpionที่มาของภาพhttp://linoit.com/users/ryleezappitelli/canvases/ASIAN%20FOREST%20SCORPION


             
            Image result for ลูกแมงป่องช้างที่มาของภาพhttp://www1a.biotec.or.th/brt/index.php/biodiversity/377-scorpion-mom


ส่วนใหญ่ลูกแมงป่องจะไม่มีโอกาสได้เติบโตเป็นตัวเต็มวัย เพราะโดนล่าจากสัตว์อื่น ส่วนน้อยเท่านั้นที่จะได้เป็นตัวเต็มวัย

ศัตรูตัวสำคัญของมันคือ มด ตะขาบยักษ์ และมนุษย์

      Related image
ตะขาบยักษ์กำลังพยามกินแมงป่องตัวนี้                                                  ที่มาYoutube

จบ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น